Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน ร่วมประชุม คกก.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 1/2567

pll_content_description

วันที่ 27 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 1/2567 โดยมี พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม เรือเอก สาโรจน์ คมคาย รองปลัดกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยการประชุมได้หารือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ผลการดำเนินงานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนกลไกการส่งต่อระดับชาติ (National Referral Mechanism: NRM) และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำรายงานความก้าวหน้าาผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย (Progress Report) และกรอบเวลาการจัดทำรายงานฯ และคำสั่งภายใต้คณะกรรมการ ปคม. เพื่อให้ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับวาระที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงแรงงาน มีประเด็นด้วยกัน 2 วาระ ดังนี้

วาระเรื่องเพื่อทราบ

1.คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP) การตรวจคัดกรองเบื้องต้นเพื่อแสวงหาข้อบ่งชี้สำหรับบุคคลที่มีเหตุอันควรสงสัยได้ว่าอาจเป็นผู้เสียหายจากการแสวงหาประโยชน์ด้านการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ และการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ฉบับปรับปรุง โดยเป็นความร่วมมือพัฒนาระหว่างสำนักงานเลขานุการศูนย์บัญชาการป้องกันการค้ามนุษ์ด้านแรงงาน สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานและมูลนิธิไอเจเอ็ม (International Justice Mission Foundation) ซึ่งเสนอผ่านมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันการบังคับใช้แรงงานและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (อกบร.) ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันพุธที่ 20 ธันวาคม 2566 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นประธาน เห็นชอบคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP) และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณานำแบบตรวจคัดกรองเบื้องต้นฯ (แบบ รบ.1) ไปบังคับใช้

โดยคณะกรรมการ ปคม. มีมติให้ที่ประชุมโปรดทราบผลการดำเนินการทบทวนและปรับปรุงคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานฯ (SOP) ดังกล่าวและมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปบังคับใช้ดำเนินการเป็ตนมาตรฐานการคัดกรองผู้ที่อาจเป็นผู้เสียหายจากการแสวงหาประโยชน์ด้านการบังคับใช้แรงงานฯ ต่อไป

วาระเพื่อพิจารณา ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้องของกระทรวงแรงงานดังต่อไปนี้

2. การปรับปรุงคำสั่งคณะอนุกรรมการป้องกันการบังคับใช้แรงงานและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (อกบร) เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเพื่อให้สามารถดำเนินการเพื่อป้องกันการบังคับใข้แรงงานและการค้ามนุษย์ด้านแรงงานโดยมีหน่วยงานเกี่ยวข้องที่ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินการได้อย่างครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน ฝ่ายเลขาจึงเสนอคณะกรรมการ ปคม. เพื่อพิจารณาร่างคำสั่งคณะอนุกรรมการป้องกันการบังคับใช้แรงงานและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (อกบร) โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างคำสั่งดังกล่าว และเสนอประธานกรรมการ ปคม. เพื่อลงนามต่อไป

TOP