Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน “เดินหน้า” แก้ปัญหาค้ามนุษย์ พร้อมรุกขยายผล สร้างความเข้าใจ

pll_content_description

            รมว.แรงงาน กำชับ!! ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างการตระหนัก และเร่งขยายผล สร้างความเข้าใจในผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะด้าน ‘แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ แรงงานต่างด้าว’ ของประเทศไทยต่อสื่อมวลชน ประชาชน ทั้งภายในและต่างประเทศได้รับรู้ พร้อมบูรณาการร่วมกันอย่างเป็นระบบเพื่อตอบโจทก์แก้ข้อกล่าวหาในทุกมิติ 
           พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ และแรงงานต่างด้าว ครั้งที่ 4/2558 ว่า การประชุมฯ ครั้งนี้เพื่อพิจารณาประเด็นแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 มาตรา 11 ประเด็นของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายที่ถูกจับกุมต้องไม่ถูกส่งกลับบ้าน และมีมาตรการคุ้มครอง รวมถึงการผ่อนผันการจับกุมแรงงานต่างด้าวและไม่ให้ส่งกลับแรงงานต่างด้าวออกไปอีก 6 เดือนในกิจการประมงทะเลและอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำ  และมาตรการ/แนวทางเชิงรุกในการประชาสัมพันธ์และการชี้แจง ตอบโต้สื่อในและต่างประเทศ 
           รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในที่ประชุมฯ ว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งรัดประชาสัมพันธ์ให้นายจ้างกิจการประมงทะเลและแปรรูปสัตว์น้ำ นำแรงงานต่างด้าวไปจดทะเบียน หากตรวจพบแรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้จดทะเบียนซึ่งทำงานอยู่กับนายจ้าง ให้ดำเนินคดีกับนายจ้างตามบทลงโทษสูงสุดอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องสร้างการตระหนัก ขยายผลการสร้างความเข้าใจในผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะด้านแรงงานเด็ก แรงงานบังคับ แรงงานต่างด้าวของประเทศไทยให้สื่อมวลชน และประชาชน ทั้งภายในและต่างประเทศได้รับรู้ รวมถึงบูรณาการร่วมกันอย่างเป็นระบบเพื่อตอบโจทก์แก้ข้อกล่าวหาดังกล่าวในทุกมิติ 
           “แม้ว่าข้อมูลที่กล่าวหานั้นไม่เป็นความจริงแต่เราคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าการนำเสนอข่าวของสื่อต่างประเทศส่งผลกระทบต่อภาครัฐและเศรษฐกิจของประเทศไทย ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว
 
“OUR HOME OUR COUNTRY STRONGER TOGETHER “
“เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา”

 

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
วิชชุลดา บัวชัย – ข่าว/สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
TOP