Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

“บี๊กบี้” เผย นายกฯ ห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ย้ำ ไทยแลนด์ 4.0 ไม่ทำให้คนไทยตกงาน

pll_content_description

“บี๊กบี้” เผย นายกฯ ห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ย้ำ ไทยแลนด์ 4.0 ไม่ทำให้คนไทยตกงาน

           พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังพิธีเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2560 ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้​​ฝากความห่วงใยจากรัฐบาลไปยัง พี่น้องแรงงานในทุกระดับว่าสิ่งที่รัฐบาลและกระทรวงแรงงานได้ทำให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำ เรื่อง การเตรียมงานที่จะทำในอนาคต (Future of Work) ให้มีความพร้อม ทั้งนี้ ไม่อยากให้พี่น้องแรงงานกังวลว่าเมื่อเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 จะทำให้คนไทยตกงาน ขอยืนยันว่าคนไทยทุกคน 
ทุกกลุ่มจะไม่มีการตกงาน และจะมีรายได้ที่ดี มีอาชีพที่ดีขึ้นด้วย โดยกระทรวงแรงงานจะดำเนินการสำรวจแรงงานในแต่ละกลุ่ม ทั้งระดับ 1.0 ระดับ 2.0 และระดับ 3.0 ว่ามีอยู่จำนวนเท่าใด และมีความจำเป็นต้องเสริมความเข้มแข็งของแรงงานในระดับต่างๆ อย่างไร เพื่อปรับทักษะฝีมือขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง
                 พลเอก ศิริชัย กล่าวต่อว่า ข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติในปีนี้ มีเรื่องการแก้ไขกฎหมาย อาทิ การคุ้มครองแรงงานนอกระบบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มแรงงานนอกระบบที่เกี่ยวข้อง โดยกฎหมายดังกล่าวจะให้การดูแลแรงงานนอกระบบ อาทิ หาบเร่ แผงลอย วินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง คนขับรถแท็กซี่ และอาชีพอิสระต่างๆ เป็นต้น ให้ได้รับประโยชน์จากการคุ้มครองทางสังคม นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังได้ปรับปรุงบริการเพื่อให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานได้ใช้บริการ อาทิ ศูนย์บริการจัดหางาน 
เพื่อคนไทย (Smart Job Center) ระบบบริการ e – Service ซึ่งดำเนินการแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ และจะทำให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ในอนาคต รวมทั้งปรับปรุงบริการเป็น Self Service เพื่อให้ประชาชนสามารถดำเนินการต่างๆ ได้ด้วยตนเอง สำหรับกิจกรรมในช่วงเช้าที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้เป็นประธานในพิธีสงฆ์ทำบุญถวายภัตตาหารเช้าเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ณ ปะรำพิธีบริเวณกระทรวงแรงงาน จากนั้นได้ตั้งริ้วขบวน ณ บริเวณสนามกีฬากองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต และเคลื่อนริ้วขบวนแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ริ้วขบวนเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทร เทพยวรางกูร ริ้วขบวนกระทรวงแรงงาน และริ้วขบวนของผู้ใช้แรงงาน นำโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงแรงงาน และผู้ใช้แรงงานเคลื่อนขบวนไปตามถนนวิภาวดีรังสิตเข้าสู่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) ดินแดง ทั้งนี้ข้อเรียกร้องวันแรงงานในปีนี้ ประกอบด้วยขอให้รัฐบาล 1) รับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และ 98 2) การปฏิรูปสำนักงานประกันสังคม 3) การเร่งปรับปรุงกฎหมาย เพื่อการคุ้มครอง ส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ 4) การสนับสนุนและผลักดันกฎหมายพัฒนารัฐวิสาหกิจให้เป็นบริษัทเอกชน 5) การตราพระราชกฤษฎีกาการจัดเก็บเงินสะสมและเงินสมทบ 
เพื่อเป็นกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างตามบทบัญญัติว่าด้วยเงินกองทุนสงเคราะห์ เป็นต้น
TOP