Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

‘ปลัดแรงงาน’วางโรดแมป เน้นทำงานเชิงรุก เผย รัฐบาลตั้งใจแก้ปัญหาค้ามนุษย์

pll_content_description

             ‘ปลัดแรงงาน’เผยภารกิจสำคัญที่ต้องดำเนินการใน 8 เรื่อง ได้แก่ พัฒนาศักยภาพแรงงานไทย บริหารจัดการคุ้มครองดูแลแรงงานต่างด้าว แก้ไขปัญหาแรงงานเด็ก แรงงานบังคับ การค้ามนุษย์ บริหารจัดการศูนย์ข้อมูลแรงงานแห่งชาติ ปรับปรุงประสิทธิภาพบริหารจัดการแรงงาน พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ส่งเสริมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และความร่วมมือระหว่างประเทศ พร้อมทำงานเชิงรุก เชื่อมั่นรัฐบาลตั้งใจแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ได้ผล
  
             หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงภารกิจหลักของกระทรวงแรงงานตามโรดแมปของ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนโยบายของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการใน 8 เรื่อง คือ 1)เรื่องการพัฒนาแรงงานไทยในด้านศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเน้นการส่งเสริมให้คนไทยมีงานทำ 2)การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว โดยให้มีระบบการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งแรงงานที่จะเข้ามาต้องผ่านระบบ MOU รวมถึงดูแลให้ความช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว 3)การแก้ไขปัญหาแรงงานเด็ก แรงงานบังคับ การค้ามนุษย์ ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องยกระดับการดำเนินการ 4)การบริหารจัดการศูนย์ข้อมูลแรงงานแห่งชาติ 5)การปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านแรงงาน 6)การสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 7)การส่งเสริมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 8)ความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง (CLMTV) ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม 
 
            ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ที่กระบวนการในการแก้ไขกฎหมายที่เหลือให้คุ้มครองดูแลแรงงานได้ชัดเจนมากขึ้น และคาดว่า ในปีหน้าจะมีข่าวดีในเรื่องการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากภาพความตั้งใจของรัฐบาลที่กำหนดให้เป็นนโยบายและวาระแห่งชาติ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดนิ่ง
TOP