Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รองนายกฯ เคาะโต๊ะ แก้ไขกฎหมายเพื่อรับรองอนุสัญญา ILO 2 ฉบับ ภายในปี 61

pll_content_description

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน เวลา 09.00 น. นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนางเพชรรัตน์ สินอวย รองปลัดกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ครั้งที่ 9/2560  ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล  โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธาน ได้นำเสนอผลการดำเนินงานสำคัญ 3 เรื่อง ของคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมาย (อกคร.) ที่กระทรวงแรงงานเป็นเจ้าภาพหลัก ได้แก่ ผลการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ผลการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ด้านแรงงาน) และที่สำคัญ คือ ผลการประกาศรายงานสถานการณ์การใช้แรงงานเด็กที่เลวร้าย ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา ประกาศรายงานสถานการณ์และการจัดการการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายที่สุด (Findings on the Worst Forms of Child Labor) ประจำปี 2016 เลื่อนอันดับให้ประเทศไทยอยู่ใน “ระดับที่มีความสำเร็จมาก (Significant Advancement) ซึ่งเป็นระดับสูงสุด”

ภายหลังจากการนำเสนอผลงาน ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กระทรวงแรงงาน ปรับแผนการขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ และแผนปฏิบัติการ
ที่ได้หารือร่วมกับสหภาพยุโรป แก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับการให้สัตยาบันรับรองพิธีสารส่วนเสริมอนุสัญญาฯ ฉบับที่ 29 ว่าด้วยแรงงานบังคับ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2561 และแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับการให้สัตยาบันอนุสัญญาฯ ฉบับที่ 188 ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2561

TOP