Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

สมุทรปราการ ตรวจบูรณาการสถานประกอบการกลุ่มเสี่ยง

pll_content_description

วันที่ 13 ธ.ค. 62 คณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ประกอบด้วย สรจ.สป./สจจ.สป./สสค.สป./สปจ.สป./สพร.1 สป./ศปข.10 ร่วมกับที่ทำการปกครองจังหวัด กอ.รมน.จังหวัดตรวจบูรณาการสปก.กลุ่มเสี่ยง ตามแผนปฏิบัติการป้องกันการบังคับใช้แรงงานหรือบริการและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ปี 2562 จำนวน 2 แห่ง ดังนี้
      1. บจก.พงศ์ไพศาลอุตสาหกรรม ที่ตั้ง เลขที่ 60/12 ม.9 ถ.เทพารักษ์ ต.บางปลา อ.บางพลีจ.สมุทรปราการ ประกอบกิจการผลิตแผงประตูระบายน้ำ และงานเหล็กอื่น ๆ จำนวนลูกจ้างทั้งหมด 88 คน (ชาย 72 คน หญิง 16 คน) เป็นลูกจ้างสัญชาติไทย​ 54 คน สัญชาติเมียนมา 27 คน​ สัญชาติกัมพูชา 7 คน
      2. บจก.สุ่นห่งเฮง ที่ตั้ง เลขที่ 37/20-21 ม.3 ซ.บางปลา 8 ( ถ.ไทยศักดาวัฒน์) ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ประกอบกิจการผลิตที่นอน จำนวนลูกจ้างทั้งหมด 79 คน แยกเป็นคนไทย 33 คน สัญชาติเมียนมา 41 คน สัญชาติลาว 2 คน สัญชาติจีน 1 คน บุคคลพื้นที่สูง 2 คน
      การตรวจสอบเบื้องต้นทั้ง 2 แห่ง ไม่พบการบังคับใช้แรงงาน ไม่พบการใช้แรงงานเด็ก ไม่พบการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน แต่บริษัทที่ 2 พบแรงงานต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จำนวน 16 คน พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.ก. การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว 2560 ได้นำตัวแรงงานต่างด้าวส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบางพลี แจ้งข้อกล่าวหาคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 และประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรปราการ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และผลักดันส่งกลับประเทศต้นทางแรงงานกลุ่มดังกล่าว พบการนำส่งเงินสมทบประกันสังคมไม่ตรงกับค่าจ้างที่รับจริง พบไม่ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนของแรงงานต่างด้าวที่เอกสารถูกต้องเรียบร้อย พบการจ่ายค่าล่วงเวลาในวันทำงานปกติน้อยกว่ากฎหมายกำหนด และมีลูกจ้างต่างด้าวประสบอุบัติเหตุมือขาด 1 คน ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน โดยไม่แจ้งการประสบอันตราย พนักงานตรวจแรงงานฯ และพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ได้มีหนังสือเชิญนายจ้างมาพบเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติ่ม วันที่ 25 ธ.ค.62 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และจะได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

TOP