Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

สำนักงานแรงงานจังหวัดฉะเชิงเทรา ออกตรวจเรือประมงทะเลแบบบูรณาการตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน ณ บริเวณปากอ่าวแม่น้ำบางปะกง

pll_content_description

วันที่ 23 มิถุนายน 2563 นายมาโนช แสงประเสริฐ แรงงานจังหวัดฉะเชิงเทรา และนางสาวปานกมล จันทร์เทศ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ พร้อมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจเรือประมงทะเลแบบบูรณาการตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน ณ บริเวณปากอ่าวแม่น้ำบางปะกง เพื่อตรวจสภาพการจ้างและการทำงาน การขออนุญาตทำประมง เครื่องมือในการทำประมง ใบอนุญาตการทำงาน และอื่นๆ เพื่อป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานบังคับ และการทำประมงผิดกฎหมาย รวมทั้งสุ่มตรวจการใช้สารเสพติดในกลุ่มแรงงาน ซึ่งมีการตรวจเรือประมงทะเลจำนวน 7 ลำ เป็นลูกจ้างทั้งหมด 47 คน แบ่งเป็นสัญชาติไทย 20 คน สัญชาติเมียนมา 16 คน และสัญชาติกัมพูชา 11 คน มีผลการตรวจบูรณาการ ดังนี้
1.ลูกจ้างได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามกฏหมายและมีเวลาพักไม่น้อยกว่า 11 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งมากกว่าที่กฎหมายกำหนด
2.จากการตรวจและสัมภาษณ์พบว่าแรงงานต่างด้าวส่วนใหญ่เป็นสัญชาติเมียนมาโดยนายจ้างมีการจัดหาที่พักให้และจัดหาอาหาร น้ำดื่ม บนเรือให้ลูกจ้างอย่างเพียงพอ
3. เรือประมงมีการขออนุญาตทำประมง มีใบอนุญาตทำงานของลูกจ้าง และใช้เครื่องมือประมงถูกต้องตามกฎหมาย
4. ตรวจพบสารเสพติดในลูกจ้างสัญชาติไทยจำนวน 1 คน โดยมีบันทึกให้ไปรายงานตัวที่โรงพยาบาลบางปะกงเพื่อบำบัดรักษา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์และกำชับให้ผู้ควบคุมเรือและลูกเรือไม่ให้เกี่ยวข้องกับสารเสพติดทุกประเภท
5. ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมวิธีป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 พร้อมแจกอุปกรณ์ ได้แก่ หน้ากากอนามัยและ เจลล้างมือให้แก่ผู้ควบคุมเรือและลูกเรือ
ผลการตรวจในครั้งนี้ไม่พบแรงงานเด็ก แรงงานบังคับ แรงงานต่างด้าว หรือการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ผิดกฎหมายแต่อย่างใด

TOP