Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

สำนักงานแรงงานจังหวัดศรีสะเกษ ตรวจสอบสถานประกอบการ และที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และยาเสพติดในสถานประกอบการ

pll_content_description

วันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ.2563 เวลา 10.00 น. นางพนิดา เสถียรจิตร แรงงานจังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายให้นายอรรถวุฒิ ชัยสถิตย์กุล นักวิชาการแรงงาน ร่วมชุดตรวจบูรณาการฯ ตรวจสอบสถานประกอบการ และที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และยาเสพติดในสถานประกอบการ ซึ่งชุดตรวจบูรณาการสถานประกอบการฯ ประกอบด้วย
1. ผู้แทนตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดศรีสะเกษ
2. ผู้แทนแรงงานจังหวัดศรีสะเกษ
3. ผู้แทนจัดหางานจังหวัดศรีสะเกษ
4. เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.กันทรารมย์
รวมทั้งสิ้น 4 หน่วยงาน โดยได้บูรณาการกำลังเข้าตรวจสอบสถานประกอบกิจการ ในพื้นที่อำเภอ กันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ผลการตรวจสอบสถานประกอบการ จำนวน 2 แห่ง ลูกจ้างสัญชาติไทย จำนวน 2 คน ลูกจ้างต่างด้าวสัญชาติลาวจำนวน 9 คน รวมลูกจ้างทั้งสิ้น จำนวน 11 คน ดังนี้

1. ร้านเพชรลำภูหมูกระทะ สาขากันทรารมย์ เลขที่ 126 หมู่ที่ 8 ต.ดูน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ประเภทกิจการร้านอาหาร
2. โรงแรมเอ เอ เลขที่ 22/10-15 หมู่ที่ 3 ต.ดูน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ประเภทกิจการ การให้บริการ(โรงแรม)

ได้ตรวจวัดอุณหภูมิของแรงงานในสถานประกอบการทุกรายพบว่ามีอุณหภูมิอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ไม่พบปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน, ไม่พบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย, ไม่พบการใช้แรงงานเด็กผิดกฎหมายและแรงงานบังคับแต่อย่างใด ซึ่งคณะทำงานฯ ได้ให้คำแนะนำผู้ประกอบการ นายจ้าง ลูกจ้าง ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน, พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561, การแจ้งเข้าพักอาศัยของคนต่างด้าวภายใน 24 ชม., แนะนำการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522, การตรวจสุขภาพประจำปี, การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการ และได้แนะนำการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019( COVID-19 )รวมถึงแนะนำแนวทางการช่วยเหลือสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโรคไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID-19 ) ตามมาตรการเร่งด่วนของกระทรวงแรงงาน

 

TOP