Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

แรงงาน ร่วมบรรยายส่งเสริมความเข้าใจอนุสัญญาอาเซียน (ACTIP)

pll_content_description

     15 มิถุนายน 2560 ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน (นายวิวัฒน์ จิระพันธุ์วานิช) ร่วมอภิปรายในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมความเข้าใจอนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก (ACTIP) และแผนปฏิบัติการอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก (APA) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง พม.และ IOM เพื่อสร้างความเข้าใจถึงผลการดำเนินการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ของกระทรวงแรงงานในระยะที่ผ่านมา ตลอดจนนโยบาย และแผนการดำเนินงานในอนาคต ชี้ให้เห็นความมุ่งมั่นของไทยในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเข้มข้นตามมาตรฐานสากล 
     ACTIP เป็นตราสารระหว่างประเทศของอาเซียนฉบับแรกที่มีพันธกรณีทางกฎหมายด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยมีประเทศที่ให้สัตยาบันแล้ว จำนวน 8 ประเทศ ได้แก่ ไทย ฟิลิปปินส์ สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่ 3 ในภูมิภาคอาเซียนที่ให้สัตยาบัน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา 
     สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมความเข้าใจ ACTIP และแผนปฏิบัติการ APA ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคในการจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยไอโอเอ็ม และ ASEAN-U.S Progress มีแผนจะเนินการจัดการประชุมเพื่อส่งเสริมความเข้าใจฯ ร่วมกับรัฐบาลประเทศสมาชิกที่เหลืออีก 7 ประเทศ ในโอกาสต่อไป 

TOP